Việc hàng người dài xếp hàng từ đêm trước các siêu thị đồ gia dụng giờ đây đã không còn là chuyện quá xa lạ. Xu thế này còn đang dần dần xâm nhập vào các quốc gia khác, trong đó có cả Việt Nam. Mùa Giáng sinh đang đến đồng nghĩa với việc một mùa mua sắm cuối năm mới sắp sửa diễn ra. Ở Mỹ thì mùa mang lại hàng tỷ đô la mỗi năm này đánh dấu bằng sự kiện các siêu thị khuyến mãi “khủng” bắt đầu sau ngày lễ Tạ ơn với Black Friday và Cyber Monday.
1. Black Friday
Black Friday hay “Ngày thứ sáu đen tối” thực tế không có gì quá tiêu cực như tên gọi của nó cả. Nó thực chất là ngày thứ sáu đầu tiên sau lễ Tạ ơn (theo lịch Mỹ là ngày thứ năm trong tuần thứ 4 của tháng 11) đánh dấu sự bắt đầu cho mùa mua sắm cuối năm. Thật khó tin, ngày đặc biệt này có xuất xứ từ tình trạng... kẹt xe xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc đen kịt các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến. Ngay lập tức, giới kinh doanh Hoa Kỳ nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu lớn của người dân, họ cho quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng về ngày này và các siêu thị khuyến mãi, giảm giá đồng loạt để thu hút khách hàng.
Khách hàng xếp hàng dài trước các siêu thị quận 7 để mua hàng
Còn về từ Black là để ám chỉ màu mực đen được dùng trong ghi chú lợi nhuận sổ sách ngày xưa (lỗ thì ghi bằng mực đỏ). Black Friday do đó có nghĩa là ngày mà các doanh nghiệp ghi lời mỏi tay không hết do lượng mua sắm tăng cao. Ngày này hàng năm đôi khi trở nên vô cùng hỗn loạn do người dân đổ ra đường tập trung mua sắm, đặc biệt là trước các siêu thị quận 7 điện máy để săn hàng giá rẻ, khuyến mãi ở mức không thể thấp hơn. Số lượng bù giá cả, các doanh nghiệp vẫn thu lời lớn nhất trong năm còn khách hàng thì được dịp mua sắm thỏa thích.
2. Cyber Monday
Nếu như các siêu thị khuyến mãi khủng trong ngày Black Friday làm tăng doanh số của các cửa hàng truyền thống lên cao thì giới bán hàng trên mạng cũng không thể đứng yên để nhìn được. Do đó Cyber Monday hay “ngày thứ hai điện tử” đã ra đời. Cụm từ "Cyber Monday" được đưa ra bởi Shop.org, một trang web thuộc hiệp hội thương mại NRF của Hoa Kỳ. Nó được dùng lần đầu trong mùa mua sắm 2005. Theo Scott Silverman, người đứng đầu Shop.org, thì cụm từ này xuất phát từ thống kê cho thấy 77% các trang web thương mại điện tử cho biết có sự gia tăng đáng kể giao dịch vào ngày thứ Hai đầu tiên sau Lễ Tạ ơn năm 2004.
Các siêu thị khuyến mãi trên mạng trong Cyber Monday cũng nhộn nhịp không kém
Các siêu thị quận 7 trực tuyến là những đơn vị đầu tiên tham gia ngay vào trào lưu này, vì cũng như với việc mua sắm truyền thống, đồ gia dụng là thứ được săn đón nhiều nhất vào mỗi dịp Giáng sinh. Các hot deal với giá trị cực khủng được tung ra và người mua hàng có thể giành giật khuyến mãi chỉ với vài cú click chuột chứ không cần chen lấn xô đẩy nữa (dù các sự cố kẹt mạng cũng tồi tệ không kém).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét